Hội thảo sơ kết lấy ý kiến về kết quả của các nhiệm vụ thuộc Chương trình khoa học và công nghệ cấp Bộ mã số CT2022.09.DHH

         Hội thảo sơ kết lấy ý kiến về kết quả của các nhiệm vụ thuộc Chương trình khoa học và công nghệ cấp Bộ: “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ vi sinh tạo một số sản phẩm phòng chống bệnh hại cây trồng chủ lực khu vực miền Trung”, mã số CT2022.09.DHH, do TS. Nguyễn Đức Huy làm chủ nhiệm Chương trình; Viện Công nghệ sinh học, Đại học Huế (Viện) là đơn vị chủ trì diễn ra ngày 22/03/2024.

         Hội thảo có sự tham dự của đại diện một số cơ quan, ban ngành của tỉnh Thừa Thiên Huế; các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, khoa học công nghệ, giáo dục trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; hộ dân tham gia vào các mô hình thí nghiệm; Ban Khoa học Công nghệ và Quan hệ quốc tế – Đại học Huế; Ban lãnh đạo Viện, Trưởng/ Phụ trách các đơn vị, cán bộ viên chức- người lao động, nghiên cứu sinh và học viên đang công tác và học tập tại Viện cùng các thành viên của Chương trình khoa học và công nghệ cấp Bộ.

Đại biểu tham dự Hội thảo

       Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS. Trương Thị Hồng Hải – Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học chúc mừng các nhóm nghiên cứu đã đạt được những kết quả nhất định trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình; đồng thời tin tưởng Hội thảo lấy ý kiến góp ý lần này sẽ hỗ trợ thêm cho việc hoàn thiện những mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra, làm cơ sở phát huy hiệu quả hơn nữa công tác nghiên cứu khoa học cũng như tính ứng dụng từ Chương trình vào thực tiễn.

PGS.TS. Trương Thị Hồng Hải – Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học, Đại học Huế phát biểu tại Hội thảo

       Thay mặt các nhóm nghiên cứu của Chương trình, TS. Nguyễn Đức Huy đã gửi lời cảm ơn chân thành tới các đại biểu đến tham dự Hội thảo. Chủ nhiệm Chương trình hi vọng qua Hội thảo, các nhà khoa học, nhà quản lý, đại biểu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, khoa học và công nghệ, nghiên cứu sinh, sinh viên tiếp tục chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, đề xuất bổ sung các giải pháp để sớm chuyển giao những quy trình, tiến bộ khoa học kĩ thuật về công nghệ vi sinh tạo một số sản phẩm phòng chống bệnh hại cây trồng chủ lực đến với nhiều người nông dân ở khu vực miền Trung.

TS. Nguyễn Đức Huy – Phó Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học, Đại học Huế; Chủ nhiệm Chương trình KH&CN cấp Bộ phát biểu tại Hội thảo

         Tiếp tục chương trình, đại biểu đã được nghe đại diện các nhóm nghiên cứu trình bày 05 báo cáo: (1) Nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn để ứng dụng và phát triển chế phẩm vi sinh trong phòng chống một số bệnh hại cây trồng; (2) Nghiên cứu, phát triển chế phẩm vi sinh có hoạt tính enzyme cao phòng chống bệnh héo rũ trên cây lạc; (3) Nghiên cứu, phát triển chế phẩm vi sinh với hoạt lực β-1,3-glucanase cao phòng chống nấm bệnh thán thư hại ớt; (4) Nghiên cứu, phát triển chế phẩm vi sinh có hoạt tính enzyme cao phòng chống tuyến trùng gây bệnh trên cây cà phê; (5) Nghiên cứu và phát triển chế phẩm vi sinh phòng chống nấm bệnh Phytophthora spp. trên bưởi Thanh trà.

ThS. Nguyễn Thị Dung – Trung tâm Giống cây ăn quả Thừa Thiên Huế trình bày báo cáo 1

Ông Lê Quý Thảo – Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật trao đổi tại Hội thảo

TS. Nguyễn Thị Thu Thuỷ trình bày báo cáo 2

Ông Phan Ánh – Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thừa Thiên Huế góp ý tại Hội thảo

ThS. Phạm Thị Diễm Thi trình bày báo cáo 3

TS. Huỳnh Văn Chương – Viện Công nghệ sinh học, Đại học Huế góp ý tại Hội thảo

TS. Nguyễn Quang Cơ trình bày báo cáo 4

TS. Nguyễn Bảo Hưng trình bày báo cáo 5

TS. Nguyễn Thị Thu Thuỷ góp ý tại Hội thảo

TS. Nguyễn Xuân Huy- Phó trưởng Ban Khoa học Công nghệ và Quan hệ quốc tế – Đại học Huế trao đổi, góp ý về các sản phẩm của Chương trình

Đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

        TS. Nguyễn Đức Huy ghi nhận các kết quả thu được từ các nội dung nghiên cứu của các nhóm đề tài trong Chương trình cũng như tiếp thu các góp ý xây dựng của đại biểu tham dự Hội thảo. Đồng thời, chủ nhiệm chương trình tin tưởng các nhóm nghiên cứu sớm hoàn thành các sản phẩm trong thời gian tới theo quy định và yêu cầu của Chương trình.

Tiếng Việt